Gegenpressing – Giải Mã Bí Quyết Thành Công Vang Dội Của Liverpool

Gegenpressing là chiến thuật đã được HLV Jurgen Klopp sử dụng để đưa Liverpool đi đến đỉnh cao của CLB. Hàng loạt danh hiệu lớn nhỏ như C1, Ngoại Hạng Anh đều thuộc về tay họ trong thời gian này. Cùng LuongSonTV tìm hiểu thêm về lối chơi hấp dẫn trên qua bài viết sau đây nhé.

Gegenpressing và câu chuyện khởi nguồn 

Trái ngược với triết lý Bóng đá tổng lực của Johan Cruyff, Gegenpressing sẽ tập trung vào việc đoạt lại bóng nhanh nhất có thể sau khi bị mất thay vì dồn toàn lực lên sân đối thủ. Từ đó, họ sẽ có thể triển khai nhanh các đợt tấn công và ghi bàn. Nghe thì có vẻ đơn giản nhưng sự thật không hề như vậy.

Gegenpressing là chiến thuật tạo nên tên tuổi của Jurgen Klopp
Gegenpressing là chiến thuật tạo nên tên tuổi của Jurgen Klopp

Bởi trong mỗi trận đấu, những đội sử dụng chiến thuật này cần phải biết đối phương của mình có mắc xích nào yếu nhất. Từ đó, họ liên tục áp sát, gây áp lực cực lớn khiến đối thủ mắc sai lầm. Rõ ràng, những quốc gia như Anh và Đức với các đội yêu thích các đường bóng nhanh, mạnh sẽ rất yêu thích lối chơi này.

Trong quá khứ, Pressing trong tay HLV Rinus Michels ở những năm 70 là khởi nguồn của chiến thuật này. Tuy nhiên, khi Jurgen Klopp và trước đó là Ralf Rangnick nâng cấp chúng lên một tầm cao mới, không ít đội đã phải học theo lối chơi này. 

Những chiến thuật Pressing có thể bạn chưa biết

Trong bóng đá, có chiến thuật tạo áp lực này chia thành 3 loại phổ biến bao gồm thấp, trung và cao. Trong đó Gegenpressing còn có thể gọi theo một cái tên khác là Pressing tầm cao.

Tầm thấp

Ở lối chơi này, các đội sẽ chỉ tập trung tạo áp lực lớn lên đối thủ ở khu vực Zone 14 – trước vòng 16m50. Thường thì họ vẫn sẽ để đối thủ tương đối thoải mái ở giữa sân. Nhưng chỉ cần bóng được đưa qua 1/2 sân nhà, liên tục là các đợt áp sát từ tiền vệ và hậu vệ.

Lối chơi này giúp cho các tiền đạo thoải mái chọn vị trí phía trên và bảo toàn được thể lực tốt hơn. Tuy nhiên, khung thành sẽ luôn bị đặt vào tình thế nguy hiểm. Bởi chỉ cần hậu vệ phán đoán sai tình huống, họ sẽ rất dễ bị vượt qua và thủng lưới.

Tầm trung

Khác với Gegenpressing, những đội chơi tạo áp lực tầm trung sẽ chỉ thực sự bung sức khi bóng nằm ở khu vực giữa sân. Điều này giúp cho các cầu thủ khi đoạt lại được bóng sẽ có nhiều không gian hơn để triển khai tấn công. Đây là lối chơi được nhiều đội sử dụng nhất trong thời gian gần đây.

Tùy vào từng HLV mà họ sẽ chọn thấp-trung-cao cho toàn đội
Tùy vào từng HLV mà họ sẽ chọn thấp-trung-cao cho toàn đội

Tầm cao

Đây chính là Gegenpressing – thứ tạo nên thương hiệu của Jurgen Klopp ngay từ khi còn ở Dortmund, sau đó là Liverpool. Với ông, các học trò buộc phải tạo áp lực cho đối thủ ngay khi bóng vẫn còn bên kia sân. Thậm chí khi thủ môn đối phương giữ bóng, vẫn phải có từ 2-3 cầu thủ ập vào tạo áp lực cho các vị trí hậu vệ.

Lối chơi này khiến cho không ít các thủ thành hoặc hậu vệ phạm sai lầm khi bị che đi các đường lên bóng. Thậm chí, việc có một áp lực cực lớn ngay tại sân nhà cũng khiến họ rất khó triển khai thế trận tấn công. Tuy nhiên, điểm yếu chết người của lối chơi này chính là thể lực phải rất tốt mới có thể thi đấu hết 90 phút.

Sau chiến tích C1 mùa 18/19, ai cũng nhớ rằng The Kop phải trải qua một cơn bão chấn thương cực lớn. Do đó, nếu muốn an toàn khi sử dụng Gegenpressing, một HLV phải có ít nhất là 20 cầu thủ chất lượng trong đội hình ra sân.

Những cách vận hành Gegenpressing khác nhau

Ngoài 3 loại chiến thuật phổ biến kể trên thì tùy vào từng đối thủ, các HLV sẽ có những cách vận hành khác nhau. Để chọn được 1 trong 3 cách phù hợp sau đây, các thuyền trưởng cần phải hiểu thật rõ đối phương của mình.

Pressing theo từng cá nhân

Nói nôm na dễ hiểu thì đây là phương án 1 kèm 1 tương đối phổ biến. Bất kể cầu thủ đối phương có chuyền bóng đi đâu thì vẫn sẽ có 1 người ập ngay vào để tạo áp lực. Thường thì lựa chọn này sẽ xuất hiện khi một đội chạm trán các đối thủ yếu hơn.

Tùy vào từng đối thủ sẽ cần có cách vận hành pressing khác nhau
Tùy vào từng đối thủ sẽ cần có cách vận hành pressing khác nhau

Theo từng khu vực, không gian

Gegenpressing của Klopp rất hay ra sân với cách vận hành này. Các học trò của thuyền trưởng người Đức sẽ cần ít nhất 2 người tạo áp lực lên cầu thủ cầm bóng của đối thủ. Những người phía sau sẽ trám vào vị trí đó để hạn chế khoảng trống có thể lộ ra.

Điều này khiến cho đối thủ chỉ có 2 lựa chọn một là phất dài lên trên hai là chuyển về phía dưới. Rõ ràng, cách vận hành này sẽ hạn chế tối đa các đường lên bóng của đối thủ.

Theo đường chuyền

Đây có lẽ là đỉnh cao nhất của chiến thuật Gegenpressing. Ở lối chơi này, các 1-2 cầu thủ sẽ tập trung vào việc cắt các đường chuyền của đối phương ngay khi áp sát. Tất nhiên để làm được điều đó, nhân sự của một CLB cần phải đạt mức cao nhất.

Từ nhãn quan, tư duy cho đến triết lý phải phù hợp với HLV mới có thể mang lại kết quả tối đa. Tuy nhiên, điểm yếu nhất của cách vận hành này là việc nếu cắt hụt đường chuyền hoặc bị đối thủ thoát pressing, đội bóng có thể bị đặt vào tình huống nguy hiểm. Vì lúc này bạn đã tốn 1-2 nhân lực cho nhiệm vụ ngăn cản đường chuyền.

Lời kết

Bài viết trên là tổng hợp những thông tin cơ bản nhất về chiến thuật Gegenpressing trứ danh của Jurgen Klopp. Hiện tại, ông vẫn là người vận hành lối chơi này thành công nhất. Ngay cả khi đã rời Anfield mùa Hè vừa qua, di sản mà thuyền trưởng người Đức để lại vẫn là rất lớn.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *